Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014
AN 26 VN đã bay tìm , 16 máy bay , tàu khác sẵn sàng
Văn phòng Ủy ban quốc gia TKCN cho biết , sau khi nhận lệnh của Bộ quốc phòng lúc 13h , 14h27 trưa 8/3 , một máy bay AN 26 của Quân chủng Phòng không Không quân đã được lệnh cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi tầm chiếc may bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bị mất tăm. Bên cạnh đó , Việt Nam cũng đang Xếp đặt 7 máy bay khác gồm: 1 AN 26 , 2 trực thăng Mi 171 ( tại Tân Sơn Nhất ) , 2 Mi 171 ( tại Đà Nẵng ) , 2 trực thăng SUPER của Tổng công ti bay trực thăng Việt Nam sẵn sàng làm nhiệm vụ. Ngoại giả có 9 tàu gồm 5 chiếc của Hải quân ở Phú Quốc , 2 tàu Cảnh sát biển ( ở Phú Quốc và Hòn Khoai ) cùng 2 tàu cứu hộ , cứu nạn SAR 272 và 413 của trọng tâm kết hợp TKCN Hàng hải Việt Nam cũng sẵn sàng đợi lệnh đi tầm. Theo kế hoạch TKCN của Cục quáng dã Việt Nam , may bay AN 26 bay tầm và các trực thăng sẵn sàng cất cánh khi phát hiện được vị trí máy bay của Malaysia rơi. Trước đó , vào lúc 11h , Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát , chính ủy Hải Quân vùng 5 , cho tuổi xuân biết , Hải quân vùng 5 đã rõ ràng vị trí máy bay của Hãng quáng dã Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa VN và Malaysia , cách đảo Thổ Chu , Phú Quốc ( Kiên Giang ) khoảng 153 hải lí ( khoảng 300km ). Danh sách công dân các nước trên chuyến bay bị mất tăm Ngay sau khi nhận thông tin trên , Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã để sẵn lực lượng , các công cụ cứu hộ , sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ. “Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc” , ông Phát nói. Theo ông Phát , nơi chốn máy bay rơi vẫn thuộc vùng biển của Malaysia và vị trí đó tàu thuyền của Malaysia cũng như Thái Lan ra ứng cứu sẽ nhanh hơn từ Hải Quân vùng 5. Cũng theo ông Phát khoảng cách máy báy Malaysia rơi cách lực lượng Hải Quân vùng 5 khoảng 400km , với tốc độ hiện nay của tầu đương đại nhất cũng mất vài chục tiếng để ra đến nơi. Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục quáng dã Việt Nam - thông tin , theo request từ Ủy ban quốc gia tầm cứu nạn , Quân chủng Phòng không không quân đã sẵn sàng điều máy bay thượng trình tầm máy bay Malaysia mất tăm. Vùng tầm ưu tiên sẽ là nơi sau chót máy bay mất tín hiệu. Người nhà nạn nhân ở Trung Quốc khóc khi biết may bay đã khuất tích - Ảnh: The Star Cũng thuần khiết nay , Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng Cà Mau đã phát đi thông tin khẩn , request tất cả ngư dân đang đánh bắt cá trên vùng biển Cà Mau , khi phát hiện máy bay rơi hoặc dấu hiệu thất thường , đáng hoài nghi , thông tin ngay về các đồn biên phòng xứ sở hoặc ngành công năng Cà Mau. 12h trưa 8/3 , phúc đáp phỏng vấn của phóng viên VTC News , ông Phạm Hoài Giang , Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tầm cứu nạn cho biết: “Tôi xin tự tin tuyên bố may bay của Malaysia bị rơi chứ không phải mất tăm. Nó bị rơi ở vị trí không thuộc vùng biển hay không phận của Việt Nam”. “Chúng tôi đã chỉ đạo , huy động các lực lượng của Bộ Quốc phòng: Phòng không không quân , hải quân , cảnh sát biển , bộ đội biên phòng tăng cường dùng radar theo dõi , nắm tình hình và sẵn sàng lực lượng , công cụ ứng cứu khi phía bạn có request. Hiện phía Malaysia đang sử dụng may bay tầm thấp và tàu để tầm cứu nạn và họ chưa có request gì , nhờ tới sự trợ giúp của các lực lượng ở Việt Nam” , ông Giang nói. 11h , phúc đáp phóng viên VTC News , Thứ trưởng Bộ giao thông tải Phạm Quý Tiêu cũng tự tin tuyên bố , mặc dù may bay đó chưa tới vùng bổn phận của Việt Nam nhưng ngay khi nhận được thông tin , Việt Nam đã lập tức kết hợp với Malaysia để tổ chức tầm. "Hiện giờ chưa thể biết tại sao may bay MH370 lại bị mất tín hiệu và phải chờ kết quả điều tra. Tuy nhiên , có một điều kiên cố là giờ đã quá giờ máy bay hạ cánh , máy bay chắc đã hết nhiên liệu nên hẳn đã xảy ra sự cố gì đó. Chúng ta ý rằng đã xảy ra sự cố còn mức độ thiệt hại tới đâu thì chưa thể bình luận” , ông Tiêu nói. Người nhà oằn oại vô vọng chờ tin tai tệ bạc may bay liên tưởng đến các hành khách trên chuyến bay số mệnh này , tờ Caixin của Trung Quốc đưa tin , trên máy bay được cho là có nhiều Phật tử trở về Trung Quốc sau khi tham gia một Đại lễ nguyện cầu được tổ chức tại Kuala Lumpur hôm 2/3. Đại lễ này có sự tham gia của 30.000 Phật tử trên khắp thế giới. Một người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho biết , đã gặp khoảng 100 Phật tử đến từ Bắc Kinh khi tham gia Đại lễ. Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV , Trung Quốc đã khai triển 2 tàu cứu hộ vào Biển Đông , bắt đầu cuộc tầm , sau khi mọi cố gắng giao thông đều vô vọng. Việt Nam và Malaysia cũng đang kết hợp cùng tầm trên cửa khẩu không phận giữa hai nước. Phía Việt Nam đã cho phép tàu bay của Singapore vào không phận Việt Nam để tầm may bay mất tích; lập kế hoạch cho trọng tâm tầm cứu nạn quốc gia kết hợp với Malaysia. Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác cứu hộ , cứu nạn trên biển nhận định , máy bay rơi xuống biển , cách xa lục địa thì công tác cứu hộ cứu nạn rất có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , tốn nhiều thời kì và phải huy động cả công cụ kỹ thuật đương đại. Khả năng sống sót của hành khách cũng rất thấp. Một chiếc máy bay Boeing 777-200 , loại na ná chiếc bị mất tăm bữa nay. Trước đó , chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng quáng dã Malaysia dự kiến tới Bắc Kinh nhưng đã khuất giao thông với trạm kiểm soát không lưu vào khoảng 2h40 sáng nay , sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur. Thông tin của Malaysia Airlines ( MAS ) phát đi cho thấy , chiếc máy bay Boeing 777-200 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày. Theo thông tin của MAS , chiếc máy bay chở theo 227 hành khách , mang 13 quốc tịch , cùng 12 thành viên phi hành đoàn. Phần lớn hành khách , 153 người và một trẻ sơ sinh , mang quốc tịch Trung Quốc. Một hành khách là phụ nữ mang thai. Người nhà oằn oại vô vọng chờ tin tai tệ bạc may bay Trên chuyến bay còn có 38 người Malaysia , 12 người Indonesia , 6 người Australia , 4 người , trong đó có một trẻ sơ sinh , mang quốc tịch Mỹ , 3 người Pháp , hai người New Zealand , hai người Ukraine và hai người Canada , một người Italy , một người Hà Lan , một người Nga và một người Áo. Cơ trưởng trong chuyến bay được rõ ràng là Zaharie Ahmad Shah , 53 tuổi , người Malaysia. Ông đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay và làm việc tại MAS từ năm 1981. Phó cơ trưởng Fariq Ab. Hamid , 27 tuổi , người Malaysia , có kinh nghiệm 2.763 giờ bay và làm việc tại MAS từ năm 2007.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét